ยุบอีก 100 กว่าสาขา: Sears ห้างค้าปลีกร้อยกว่าปี ทยอยปิดสาขารัวเป็นใบไม้ร่วง

Sears Holdings Corp มีแผนปิดหน้าร้านอีกกว่า 100 สาขาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สาเหตุเพราะภาวะขาดทุนสะสมจำนวนมาก อันสืบเนื่องจากยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายปี

Sears Holding Corp แจ้งต่อสื่อเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2018 ที่ผ่านมาว่าเพื่อเป็นการสร้างสภาพคล่องให้ธุรกิจสามารถไปต่อได้ บริษัทจำเป็นต้องปิดสาขาลงอีกจำนวนมาก ได้แก่ สาขาแบรนด์ Kmart วางแผนจะปิดตัว 64 สาขา และแบรนด์ Sears จะปิดตัว 39 สาขา โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่ปลายเดือน มกราคม 2018 เป็นต้นไป

สำหรับพนักงานที่อยู่ในสาขาที่กระทบจะได้รับเงินชดเชยหากไม่ต้องการทำงานกับบริษัทต่อ หรือหากต้องการร่วมงานต่อไปก็สามารถโอนย้ายไปยังสาขาอื่น ๆ ที่ดำเนินการอยู่ ซึ่งบริษัทยังคงมีหน้าร้านที่ดำเนินงานรวมแล้วอีกนับพันสาขา

Sears เป็นหนึ่งในห้างค้าปลีกโมเดิร์นเทรดเก่าแก่ของโลก ก่อตั้งโดย Richard Warren Sears และ Alvah Curtis Roebuck ในปี ค.ศ. 1886 และมีแบรนด์สินค้าที่มีชื่อเสียงในสังกัด อาทิ เครื่องใช้ภายในบ้านยี่ห้อ Whirlpool และ Craftman, รถจักรยานยี่ห้อ Schwinn และบริการประกันภัย Allstate

Rob Riecker ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินกล่าวว่า การลดจำนวนสาขา รวมไปถึงการพัฒนาธุรกิจใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับยุคสมัย (อาทิ การลดขนาดสาขาใหม่ การพัฒนาร้านค้าเฉพาะทาง และอีคอมเมิร์ซ) จะช่วยให้บริษัทกลับมายืนได้อีกครั้ง

ข่าวการดำเนินงานที่ประกาศจากบริษัทฯ ส่งผลให้ราคาหุ้น Sears ลดลง 4.8% ในวันเดียว และตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมาราคาหุ้นลดลงรวม 65%

External resources:

https://www.wsj.com/articles/sears-to-close-more-than-100-stores-in-latest-round-of-cuts-1515102504