Isaac Larian นักธุรกิจของเล่นชาวอิหร่าน ประกาศลงขัน 1 พันล้านเหรียญ ซื้อกิจการ Toy “R” Us

Isacc Larian นักธุรกิจชาวอิหร่าน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Micro-Games America Entertainment ดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายของเล่นรายใหญ่ ได้ประกาศหาผู้ร่วมลงขันกู้ธุรกิจ Toy “R” Us เพื่อให้แบรนด์นี้ไม่ล้มหายไปจากโลก

สืบเนื่องจาก Toy “R” Us ประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักและมีหนี้สินรวมกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ได้เข้าสู่กระบวนการล้มละลายเมื่อเดือน กันยายน ปี 2017 และ ประกาศเตรียมปิดสาขาทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีประมาณ 800 สาขา ไปเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2018 ทำให้มีคนหลายกลุ่มให้ความสนใจ อาทิ Strategic Mark LLC ที่เคยซื้อกิจการของเล่น KB Toys ที่ปิดกิจการไปก่อนหน้านี้ รวมไปถึง Amazon.com ที่สนใจในส่วนเข้าครอบครองหน้าร้านจำนวนมากเพื่อแปลงเป็นหน้าร้านกิขการของ Amazon Offline

แต่หนึ่งในความเคลื่อนไหวที่มาแรงและแตกต่าง คือ Isacc Larian นักธุรกิจชาวอิหร่าน เจ้าของบริษัท MGA Entertainment ดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายของเล่นรายใหญ่ ที่สนใจในตัวกิจการและอยากรักษาแบรนด์นี้ให้มีชีวิตต่อไป

Isacc Larian เป็นนักธุรกิจผลิตและจำหน่ายของเล็กโดยตรง มีแบรนด์ของเล่น และสื่อในมือของตนเอง อาทิ Bratz fashion doll, Bratzillaz, Lalaloopsy, Mooshka, Num Noms, Moxie Girlz, Moxie Teenz, BFC, และ Vi and Va เป็นต้น ฯลฯ ทำให้เขาเล็งเห็นว่า Toy “R” Us คือ เสาหลักของวงการของเล่น หากแบรนด์นี้ล้ม เขาเชื่อวาตลาดของเล่นทั้งหมดก็ต้องสั่นคลอนและทยอยล้มตาม ๆ กันไปใน 3-5 ปีต่อจากนี้

Isacc Larian และกลุ่มเพื่อนที่รักแบรนด์ Toy “R” Us จึงร่วมลงขันด้วยเงินส่วนตัวรวมกัน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมกับเปิดกองทุน Crowd funding ผ่านเว็บไซต์ GoFundMe.com ภายใต้ชื่อโครงการและ HashTag #SaveToyRUs  เป้าระดมเงินลงขันจำนวน 1,000 ล้านเหรียญ ภายในวันที่ 28 พฤษภาคม 2018 ซึ่งตรงกับ Memorial Day หรือ วันระลึกถึงทหารผ่านศึก ซึ่ง Charles Lazarus ผู้ก่อตั้ง Toy “R” Us เป็นอดีตทหารในสงครามโลกครั้งที่ 2!

กองทุน #SaveToyRUs เปิดโครงการในวันที่ 21 มีนาคม 2018 และผ่านไปเพียง 4 วันมียอดผู้ร่วมลงขันจากทั่วสารทิศแล้วกว่า 200 ล้านเหรียญ จากเป้าหมาย 1,000 ล้านเหรียญ ซึ่งก็ต้องไปตามลุ้นกันว่าอีกประมาณ 2 เดือนเศษ ๆ (25 มีนาคม – 28 พฤษภาคม 2018) โครงการนี้จะไปจบที่จำนวนเงินเท่าไร

Isacc Larian คาดการณ์ว่าเงินจำนวน 1,000 ล้านเหรียญจะสามารถรักษา Toy “R” Us ได้ถึง 200-400 สาขาจากทั้งหมด 800 สาขาให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้

หมายเหตุ เกี่ยวกับ GoFundMe

GoFundMe รวมไปถึง KickStarter และ IndieGoGo เหล่านี้เป็น Crowd funding ในลักษณะการลงขันด้วยความชอบส่วนตัวและลงขันด้วยใจ ผู้ลงขันใน Crowd funding ลักษณะนี้จะไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียในเชิงธุรกิจใด ๆ แต่อาจจะได้เป็นของชำร่วยและสินน้ำใจจากเจ้าของโครงการ



Source:
http://inc-asean.com/the-inc-life/this-billionaires-plan-to-save-toys-r-us-starts-with-an-800-million-gofundme-campaign/?utm_source=inc&utm_medium=redir&utm_campaign=incredir

https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-03-23/toys-r-us-champion-larian-steps-forward-with-100-million

https://en.wikipedia.org/wiki/Isaac_Larian

https://www.gofundme.com/helpsavetoysrus