Elon Musk ลบ Facebook เพจ 5 ล้าน Like ร่วมกระแสแฮชแทก #DeleteFacebook

Elon Musk, นักธุรกิจชื่อดังผู้ร่วมก่อตั้ง Tesla, SpaceX และธุรกิจอื่น ๆ อีกมากมายได้ทำการ ลบ Facebook Fanpage ธุรกิจของตัวเอง ซึ่งทั้ง 2 แฟนเพจมีจำนวนผู้ติดตามรวมกันกว่า 5 ล้าน Likes ทำให้เกิดกระแสความสนใจบนโลกโซเชียลอย่างมาก

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดกระแสต่อต้าน Facebook อย่างหนัก เนื่องจากกรณีข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานสหรัฐฯ กว่า 50 ล้านบัญชี รั่วไหลไปอยู่ในมือของหน่วยงานที่ทำงานให้กับ Donald Trump และข้อมูลเหล่านั้นนำไปใช้ประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองในช่วงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่ผ่านมา

กระแสต่อต้าน Facebook ทวีความรุนแรงจนเกิด Twitter Hashtag #DeleteFacebook ซึ่งนำกระแสโดย Brian Acton ผู้ร่วมก่อตั้ง WhatsApp ซึ่ง Facebook ซื้อกิจการไปในราคา 19,000 ล้านเหรียญ กลับเป็นผู้ออกมานำกระแสเชียร์ให้คนลบบัญชี Facebook เสียเอง

และล่าสุด เว็บไซต์ TechCrunch รายงานว่า คืนวันที่ 23 มีนาคม 2018 เกิดความเคลื่อนไหวสำคัญ Elon Musk นักธุรกิจและผู้ทรงอิทธิพลแนวหน้าของโลกได้ทำการลบบัญชี Facebook fanpage SpaceX และ Tesla พร้อมกัน โดยทั้งสองแฟนเพจมีจำนวน Like ใกล้เคียงกันคือ 2.6 ล้านกว่า Like สองเพจมีจำนวน Like รวมกันมากกว่า 5 ล้าน Like!

Update: 

22 สิงหาคม 2018 – Elon Musk ลบบัญชี Instagram (ซึ่ง Facebook เป็นเจ้าของ)

31 สิงหาคม 2018 – Facebook เกิดกระแสต่อต้านกรณีโฆษณาส่อเหยียดเกย์และเลสเบี้ยน

รูปภาพจากเว็บไซต์ TechCrunch

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ Twitter Follower ของ Elon Musk ได้ทวีตถึงเขาให้ลบ Facebook และ Elon Musk ได้ทวีตกลับด้วยประโยคที่อาจจะสร้างความเจ็บ ๆ คัน ๆ ให้ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ไปพร้อมกัน ไปดูภาพประกอบกันเลย…

Elon Musk มีประเด็นอะไรกับ Mark Zuckerberg หรือไม่?

ทั้งสองต่างมีความเห็นไม่ลงรอยกันมาก่อนหน้า โดยเฉพาะเรื่อง AI ที่เคยฟาดฟันทางความคิดผ่านสื่อกันมาก่อน โดย Elon เป็นผู้ยืนอยู่ฝั่ง Mankind และ Mark ยืนฝั่ง AI

นอกจากนั้น ในปี 2016 Mark Zuckerberg เคยโพสต์เชิงกระทบกระเทียบ SpaceX กรณีการระเบิดของจรวดขนส่ง ดาวเทียม Facebook มูลค่า 200 ล้านเหรียญ ด้วยประโยคที่สุภาพแต่ก็สะเทือนใจเจ้าของ SpaceX ไม่มากก็น้อย

Mark Zuckerberg ใช้คำว่า “Disappointed […] SpaceX failed” แทนคำว่า “Sorry for” ซึ่งกรณีหลังเป็นการร่วมแสดงความเสียใจ แต่หากใช้กรณีแรกคือ ผิดหวังใน SpaceX (และในตัว Elon Musk)

Source: dailymail.co.uk

 

แต่… Elon Musk ก็รับผิดชอบให้แล้ว

อย่างไรก็ดี Elon Musk ได้ออกมาบอกภายหลังว่า เขาได้ทำการยิงจรวดให้ใหม่โดย ไม่คิดค่าใช้จ่าย และคาดว่าทาง Mark Zuckerberg เองก็มีประกันสำหรับดาวเทียม ดังนั้นการโพสต์ดังกล่าวทำให้ Elon Musk อาจแอบเคืองใจอยู่ลึก ๆ มาตลอด 2 ปี (2016-2018)