L’Oreal ซื้อกิจการสตาร์ทอัพด้าน AR และ AI เตรียมนำเทคโนโลยีมาใช้ขายสินค้าความงามทั้งหน้าร้าน และออนไลน์

เว็บไซต์ข่าว CNN รายงานเมื่อ 16 มีนาคม 2018 ที่ผ่านมาว่า L’Oreal บริษัทเครื่องสำอางรายใหญ่ได้ซื้อกิจการสัญชาติแคนาดา ModiFace บริษัท Tech startup ด้านเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) หรือ การวิเคราะห์และรายงานผลจากข้อมูลใน Physical world ผสมผสานกับ AI (Artificial intellegience) เพื่อการวิเคราะห์และอธิบายสุขภาพผิวของมนุษย์

Lubomira Rochet, ประธานกรรมการบริหารการตลาดออนไลน์ของ L’Oreal ให้ข้อมูลต่อสื่อว่า ทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความอัจฉริยะยิ่ง ๆ และจะนำเพื่อนำมาใช้ในการสแกนสภาพผิวหน้าและผิวหนังของลูกค้าอย่างละเอียด และแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสุขภาพผิว เพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ได้อย่างตรงใจ

L’Oreal ผู้เป็นเจ้าของแบรนด์ชั้นนำ อาทิ Kiehl’s, Maybelline, และ Garnier มีเป้าหมายที่จะพัฒนาธุรกิจในฝั่ง Tech และ Digital marketing มานานแล้ว โดยในปี 2014 ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นด้าน Virtual make-up ซึ่งมีการดาวน์โหลดมากกว่า 20 ล้านครั้ง และมียอดขายฝั่ง E-Commerce คิดเป็นสัดส่วนไม่น้อยกว่า 8% ของรายได้ ก่อนที่จะมีการเข้าซื้อกิจการ ModiFace ในปี 2018

การเข้าซื้อกิจการ ModiFace ในครั้งนี้ยังถือเป็นการตัดกำลังแบรนด์คู่แข่งไปในตัว เพราะก่อนหน้านี้ ModiFace ได้ให้บริการแก่ LVMH เจ้าของแบรนด์หรู Louis Vuitton แต่หลังจาก L’Oreal เข้าซื้อกิจการแล้ว LVMH ก็จะไม่สามารถใช้บริการเทคโนโลยีดังกล่าวได้อีกต่อไป