Mark Zuckerberg

5 คมความคิด ปั้นธุรกิจแบบสุดยอดแบบ Mark Zuckerberg ผู้เชื่อมโยงโลกทั้งใบให้ถึงกันด้วย Social Network

จนถึงวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Facebook สื่อสังคมออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่และทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่าหนึ่งพันสามร้อยล้านคน โดยยังคงมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และเช่นกันกับที่ทุกคนรู้จัก Facebook ก็ต้องรู้จัก Mark Zuckerberg – CEO หนุ่มผู้นำ Social Network บุกเข้าไปอยู่ในกลางหัวใจของผู้คน ทำให้วิถีชีวิตของคนทั้งโลกเปลี่ยนแปลงไป โดยย้ายจากสังคมปัจจุบันเข้าไปอาศัยอยู่ในโลกแห่งสังคมออนไลน์

ปัจจุบัน มาร์ค มีอายุเพียงแค่ 31 ปี แต่มีฐานะเป็นถึงเจ้าของบริษัทที่มีมูลค่าคิดเป็นเงินไทยมากกว่า 1.6 ล้านล้านบาท โดยเขาได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดของโลกในปี 2008 ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร TIME ให้เป็นบุคคลแห่งปี 2010 และล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2015 ที่ผ่านมา เขาได้ทำให้โลกต้องสั่นไหวไปความยิ่งใหญ่ของเขาอีกครั้งด้วยการประกาศยกหุ้นถึง 99% ให้กับ Chan Zuckerberg Initiative ซึ่งมุ่งช่วยเหลือการเสริมสร้างการเรียนรู้ การรักษาโรคภัยไข้เจ็บ การติดต่อสื่อสารของผู้คน และการสร้างชุมชนที่แข็งแกร่ง เพื่อเป็นของขวัญให้แก่ Maxima Chan Zuckerberg ลูกสาวคนแรกที่เพิ่งลืมตาดูโลก

ความสำเร็จของ มาร์ค ไม่ใช่ได้มาเพราะความบังเอิญ แต่เป็นเพราะเขามุ่งมั่นและมีความพยายามที่จะทำให้สำเร็จ ผู้ศึกษาประวัติ มาร์ค ได้เรียนรู้จากเขาและนำมาสรุปเป็น 5 คมความคิดที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับตนเองได้

คมความคิดที่ 1 : จงเชื่อมั่น ว่ามันจะทำได้จริง

ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้เป็นจริงได้เพราะความเชื่อ แม้กระทั่งสิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็ยังเป็นความจริงได้เสมอเมื่อมีคนทำมันให้เห็นได้สำเร็จ ความเชื่อมั่นไม่ใช่สิ่งผิด ถึงแม้จะเป็นการเชื่อมั่นในสิ่งที่ใครมองว่างมงายเพราะเป็นไปไม่ได้ก็ตาม

การปล่อยให้ตัวเองไร้ความเชื่อมั่นต่างหากที่น่าอาย เพราะมันเท่ากับเรากำลังปล่อยให้ความสำเร็จของเราตายลงอย่างช้า ๆ ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มต้นลงมือทำด้วยซ้ำ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่มาร์คจะสร้าง Facebook สำเร็จถ้าเขาไม่เชื่อมั่นว่าเขาทำได้จริง เพราะตอนนั้นเขาเป็นเพียงแค่เด็กมหาวิทยาลัยที่ตาบอดสีแดงและสีเขียว มองเห็นชัดเจนที่สุดเพียงสีเดียวคือ ‘สีฟ้า’

และได้กลายเป็นสีแห่งความเชื่อมั่นที่เราเห็นมันอยู่บนสัญลักษณ์ Facebook ทุกวันนี้ ซึ่งทุกครั้งที่เราเห็นมันราวกับ มาร์ค กำลังบอกกับทุกคนเช่นกันว่าทุกคนทำได้เพียง “…คุณต้องมีความมุ่งมั่น และเชื่อมั่นว่าคุณจะสามารถทำได้…”

คมความคิดที่ 2 : การันตีความคุ้มค่า จากอุปสรรคปัญหาที่ยากเข็ญ

คนอยากสำเร็จทุกคนกลัวอุปสรรค กลัวความล้มเหลว แต่ขอให้รู้ไว้เถอะว่า อุปสรรคปัญหาที่ยากเข็ญ เป็นเครื่องการันตีความคุ้มค่าแห่งความสำเร็จนั้น ๆ ให้เราได้ดีเสมอ อะไรก็ตามที่ได้มาง่าย ๆ ก็คงไม่มีอะไรท้าทายมากพอให้จดจำ ไม่มีคุณค่ามากพอให้ใครพูดถึง ซึ่งสอดคล้องกันกับคำกล่าวหนึ่งของ มาร์ค ที่ว่า “…ทุกสิ่งที่คุ้มค่าที่จะทำส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องยาก และต้องมีงานที่ต้องทำเป็นจำนวนมากเสมอ…”

ถ้าหากวันนี้เรากำลังเดินอยู่บนเส้นทางที่เหน็ดเหนื่อย มีความยากลำบากเป็นขวากหนามขวางกั้น ขอให้กัดฟันก้าวข้ามผ่านมันไปให้ได้ เพราะนั่นกำลังการันตีว่าเรามาถูกทางแล้ว ซึ่งปลายทางที่รออยู่นั้นก็คือความสำเร็จที่เราปรารถนา

คมความคิดที่ 3 : ความสำเร็จจะยิ่งใหญ่ ต้องมีพันธมิตรเพื่อนรู้ใจร่วมทาง

ไม่มีธุรกิจใดในโลกนี้สำเร็จได้ด้วยคนเพียงคนเดียว เพราะ อย่างน้อยถ้าเราเอาแต่ขายโดยที่ไม่มีใครซื้อ เราก็คงเจ๊งไม่เป็นท่า ดังนั้น จงอย่าคิดว่าการทำทุกอย่างด้วยตัวคนเดียวจะเป็นวิธีที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ

จงสร้างทีมของตัวเองให้แข็งแกร่ง เพราะระหว่างทางเรายังมีคู่แข่งที่ต้องต่อกร การมีพันธมิตรเพื่อนรู้ใจ จะทำให้เราก้าวข้ามผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้ง่ายยิ่งขึ้น และที่สำคัญความสำเร็จคงไม่ยิ่งใหญ่อะไร หากไม่มีใครคอยยินดีและแบ่งปันความสุขนั้นอยู่เคียงข้างเรา เช่นเดียวกันกับมาร์คที่สร้าง Facebook ขึ้นมาด้วยพื้นฐานของคำว่าเพื่อนและการแบ่งปัน โดยเขาได้บอกกับทุกคนที่อยากจะประสบความสำเร็จว่า “…คุณต้องหมั่นสร้างมิตรภาพที่ดีและคนที่คุณไว้ใจ เพราะสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมาก…”

ตัวเขาเองก็ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนของเขาเช่นกัน โดยหนึ่งในนั้นคือเพื่อนร่วมห้องที่ชื่อ ดัสติน มอสโควิตซ์’ ที่ทำให้ Facebook ไม่ได้หยุดอยู่ที่แค่ “Harvard thing” และกระจายไปสู่มหาวิทยาลัยอื่น ๆ จนประสบความสำเร็จอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

คมความคิดที่ 4 : บนความสำเร็จ ไม่มีทางลัด

เราทุกคนล้วนชอบความสบาย ไม่มีใครอยากเดินทางเหนื่อยเพื่อไปให้ถึงที่หมาย แต่สำหรับเป้าหมายบางอย่างก็ใช่ว่าจะมีทางลัดเสมอไป อย่าเอาแต่บอกว่ามันยากและไกล แต่จงจำเอาไว้ว่า ‘ความสำเร็จ’ ไม่เคยหนีหายไปไหน มันตั้งตระหง่านรอคอยเราอยู่เสมอ มีเพียงแต่เราเท่านั้นที่ต้องทำเพียงแค่เดินอย่างมุ่งมั่นเพื่อไปให้ถึงมัน

เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเอาแต่มองหาทางลัด มันจะทำให้เราเสี่ยงต่อการหลงทางและเสียเวลาจนหลุดออกนอกเส้นทางความสำเร็จก็เป็นได้ ดังที่มาร์คกล่าวเอาไว้ว่า “…ถ้าคุณต้องการทำอะไรที่มันยอดเยี่ยม สิ่งที่คุณต้องจำไว้อย่างหนึ่งเสมอก็คือ ไม่มีทางลัด…”

คมความคิดที่ 5 : ถ้าอยากประสบความสำเร็จ จงอย่าปฏิเสธ “งานหนัก”

มีคำโฆษณาชวนเชื่อในโลกออนไลน์มากมายทำนองว่า งานง่าย สบาย ๆ ไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน ก็ประสบความสำเร็จได้ ฯลฯ คำพูดเหล่านี้เป็นเพียงของหวานที่กำลังจะฆ่าเราเหมือนกับน้ำตาลในเลือด จงอย่าคิดว่าจะสำเร็จได้โดยไม่ต้องทำงานหนัก

แต่จงเข้าใจว่า ต้องทำงานหนักเท่านั้นจึงจะประสบความสำเร็จ และหลังจากนั้นต่างหากที่เราจะได้สบายอย่างแท้จริง สิ่งหนึ่งที่มาร์ค กล่าวไว้และเป็นความจริงที่เราควรทำความเข้าใจก็คือ “…ความสำเร็จมันไม่ใช่ห้วงเวลาหนึ่งของแรงบันดาลใจ หรือห้วงเวลาหนึ่งของความยอดเยี่ยม แต่มันเกิดจากความฝึกซ้อม และทำงานหนักนานนับปี…”

อุปสรรคการันตีความคุ้มค่า
อย่ามองหาทางลัดสู่สดใส
จงเชื่อมั่น ทำงานหนัก กับ เพื่อนรู้ใจ
ใหญ่แค่ไหนสำเร็จได้ด้วยสองมือ


และหากคุณชอบใน Content ที่ทาง CEO Blog ได้นำเสนอ ในเร็ว ๆ นี้ ทาง CEO Blog ของเรานั้น กำลังจะมีโปรเจค CEO Premium Content ซึ่งเป็น Content ด้านการค้าปลีกออนไลน์ แบบพรีเมี่ยม ที่หาอ่านไม่ได้บน Blog ปกติของ CEO Blog โดยจะเปิดรับสมัครสมาชิกพรีเมี่ยมในเร็ว ๆ นี้

หากคุณไม่อยากพลาด Content ระดับ Premium สามารถลงทะเบียนเพื่อรับแจ้งข่าวสารได้ที่นี่ก่อนใครเลยครับ รับรองได้เลยว่ามันเป็น Content ระดับพรีเมี่ยมในราคาที่คุ้มสุด ๆ อย่างแน่นอน >>> ลงทะเบียนรับข่าวสารที่นี่ก่อนใครceo premium content