สัมภาษณ์ Mr.Hotsia: Travel Blogger ไทย เที่ยวสะใจ เขียนบล็อกอย่างเดียวก็มีตังค์ใช้

Post image 02

การท่องเที่ยวรอบโลกเป็นหนึ่งในความฝันของหลายคน เพราะรู้สึกถึงอิสระและการได้ผจญภัย ในต่างประเทศกลุ่มคนที่เรียกว่า Travel Blogger หรือ คนเขียนบล็อกสายท่องเที่ยว โดยคนเหล่านี้เดินทางท่องเที่ยวและเขียนบล็อก นอกจากนั้นยังมีรายได้จากสิ่งที่ทำ ทำให้พวกเขาสามารถมีชีวิตอยู่ได้จากการเขียนบล็อกท่องเที่ยว

ในประเทศไทยก็มีเช่นกัน และหนึ่งในนั้นคือ Mr. Hotsia เที่ยวสะใจ บล็อกเกอร์ท่องเที่ยว อันดับต้นๆ ของประเทศไทย ที่ตระเวนเที่ยวไปทั่วอาเชียนเป็นเวลานานและมีรายได้หลักจากการเขียนบล็อก วันนี้เราจะมาคุยกับเขาว่า ทำได้อย่างไร

1. แนะนำตัวเองอีกครั้งกับผู้อ่านครับ ชื่อ ก่อนหน้านี้ทำอะไร ปัจจุบันทำอะไร

ผมชื่อ ประกอบ ปั้นมณี หรือ Mr.Hotsia เที่ยวสะใจ เจ้าของเว็บไซต์ Hotsia.com ผมเป็นลูกชาวนา พ่อแม่ทำนาที่บางบ่อ ตอนเป็นเด็กผมมีความใฝ่ฝันอยากเป็นทหาร จะได้มีเงินเลี้ยงพ่อแม่ ผมเรียนช่างฝีมือทหารรุ่น 27 มีเบี้ยเลี้ยงให้ด้วย ผมได้เริ่มฝึกเขียนโปรแกรมที่นี่ มันคือจุดเปลี่ยนชีวิตของผม จบมาก็ไปเป็นทหารอากาศ 4 ปี ตำแหน่งเจ้าหน้าที่สรรพาวุธ ดูและอาวุธวัตถุระเบิดให้เครื่องบิน และเรียนปริญญาตรี พร้อมทำงานบริษัทคอมพิวเตอร์ฝึกเขียนโปรแกรมช่วงกลางคืน

เมื่อเรียนจบผมลาออกจากทหารมาทำงานธนาคารออมสิน 4 ปี ตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ จากนั้นเปลี่ยนงานอีกครั้งไปอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อยู่ที่นี่ 4 ปี ตำแหน่งผู้วิเคราะห์ระบบ ตอนนั้นอินเตอร์เน็ตเข้ามาในไทยได้พักใหญ่ผมจึงฝึกทำเว็บแรก Sabuy.com เป็นเว็บท่องเที่ยวไทย ก่อนที่จะขายและเข้าไปร่วมงานกับบริษัทเอ็มเว็บประเทศไทย

ที่บริษัทเอ็มเว็บฯ (www.sanook.com) ผมทำงานอยู่ที่นี่ประมาณ 6-7 ปี ตำแหน่งสุดท้าย Assistant Vice President : Operation ได้ประสบการณ์และได้จากที่นี่หลายอย่าง แต่ก็ยังเป็นพนักงานบริษัทต้องตื่นมาทำงานตอนเช้า และกลับบ้านช่วงเย็นอยู่ดี ถึงแม้ได้ค่าตอบแทนที่อยู่ได้ก็ตาม

หลังสุดผมหันมาทำเว็บไซต์ www.hotsia.com ควบคู่กับการทำช่อง YouTube ท่องเที่ยว www.youtube.com/mrhotsia เริ่มเดินทางต่อเนื่องเพื่อเก็บประสบการณ์การเดินทางให้กับชีวิตตัวเองและเก็บในรูปแบบของวีดีโอลงช่อง YouTube ถ่ายรูป เขียนเรื่องลงในเว็บ เพื่อให้คนไม่ได้มีโอกาสไปได้ความรู้ เปิดมุมมองชีวิตของตัวเองผ่านการติดตามผมเดินทาง เพราะผมมีอุดมการณ์ที่ยิ่งใหญ่ต้องไปให้ถึงคือ “เดินทางให้ครบทุกจังหวัด ในทุกประเทศของ AEC เอเซียตะวันออกเฉียงใต้

2. เริ่มต้นจากการทำงานออฟฟิศตามปกติ และเมื่อตัดสินใจจะท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกลับมาทำงานอีก ตอนนั้นมีการวางแผนอย่างไร?

สำหรับความคิดผมตราบใดที่คนเราไม่มีจุดมุ่งหมายชีวิตที่ชัดเจน จะไม่สามารถตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ได้ ผมมีจุดมุ่งหมายชีวิตคือต้องการมีความสุขมวลรวมของชีวิตสูงที่สุดก่อนตาย ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่ต้องมีเงินมากๆ ผมจึงออกแบบชีวิตใหม่ให้เดินทางและได้เงินจากการเดินทางไปด้วย

การเดินทางท่องเที่ยวของผมไม่ใช่ไปชมวิวสวยๆ ไปที่ท่องเที่ยวดังๆ อย่างเดียว ผมเน้นศึกษาวิถีชีวิตวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวบ้านต่างๆ ศึกษาการกิน การอยู่ อาชีพ วันๆเขาทำอะไร และนี่คือคำนิยามการท่องเที่ยวของผมด้วย หรือพูดให้กระชับคือ “การท่องเที่ยวคือการเรียนรู้” ซึ่งมันก็อาจตรงกับนิยามของชีวิตคนเรา นั่นหมายถึงชีวิตก็คือการท่องเที่ยวนั่นเอง

ความคุ้มค่าของชีวิตคือการได้ท่องเที่ยว เรียนรู้ เดินทางไปที่ต่างๆ ให้มากที่สุด เราเกิดมาแล้วก็ตายอยู่บนโลกนี้ตำบลใดตำบลหนึ่ง หลายคนไม่ได้ออกนอกตำบล อำเภอ จังหวัด หรือประเทศ ทวีป หรือใหญ่สุดคือโลกใบนี้ ผมยอมไม่ได้ที่ผมจะใช้ชีวิตแบบคนทั่วไปเก็บเงินจากการทำงานเอาไว้รักษาตัวตอนแก่ หรือเที่ยวตอนไม่มีแรง เพราะความรู้สึกของคนหนุ่มสาวเที่ยวมันวิเศษกว่าเที่ยวตอนแก่มาก ด้วยเหตุผลนี้เมื่อผมออกแบบอาชีพเสร็จผมจึงเริ่มออกเดินทางพร้อมให้มีรายได้ไปด้วย

3. ยกตัวอย่างช่องทางรายได้ และช่องทางรายได้ที่อยากไฮไลท์เป็นพิเศษพร้อมคำแนะนำวิธีทำเบื้องต้น

ผมมีรายได้จากการทำวิดีโอคลิปลง YouTube ด้วยรูปแบบเฉพาะตัวเเละทำเว็บไซต์เเนว (Authority Site) เล่าเรื่องการเดินทางและมีได้รายได้จากค่าโฆษณา Google Adsense เเละจองโรงเเรม ผ่าน Agoda ยิ่งเว็บเรามีเนื้อหาสาระมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งจะทำให้มีรายได้มากขึ้นเท่านั้น

วันนี้ผมมีเทคนิค ง่ายๆ จะมาบอกเพื่อนๆ ในการทำ คลิปลง YouTube ให้ดังเเละมีรายได้เรื่อยๆ บอกก่อนครับว่าผมไม่มีเทคนิคขั้นเทพ หรือเทคนิคที่โตเเบบผิดธรรมชาติ เทคนิคที่ผมใช้แสนจะธรรมดาทั่วๆ ไป เเต่ผมเน้นที่คุณภาพของเนื้อหามากที่สุด เทคนิคผม คือผมจะสร้างคลิปที่มีเนื้อหาสด เเปลกใหม่ มีคุณค่าเเละโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป คลิปของผมอาจไม่ดูดีสวยงาม เพราะผมเน้นแบบบ้านๆ แต่รวดเร็ว และมีปริมาณ บางครั้งการช่วงชิงโอกาสก็เป็นจุดที่สำคัญนะครับ

4. ปัจจุบันไลฟ์สไตล์และตารางชีวิตของ Mr.Hotsia เป็นอย่างไร และแผนการเดินทางในอนาคตเป็นอย่างไร?

ผมเที่ยวครึ่งปีพักครึ่งปี โดยส่วนใหญ่เที่ยวเดือนเว้นเดือนเพื่อกลับมานำเรื่องที่ไปเที่ยวมาลงในเว็บไซต์ ลงคลิปใน YouTube และใช้เวลาอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข

เป้าหมายเมื่อผมได้เที่ยวจนครบหรือเกือบครบตามอุดมการณ์ที่วางไว้แล้ว คือเที่ยวให้ครบทุกจังหวัดในอาเซียน AEC แล้ว ผมก็จะขยับไปสู่เป้าหมายต่อไป คือผมก็จะท่องเที่ยวเมืองใหญ่ๆ ให้ทั่วเอเชีย เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุดก่อนเกษียรตัวเอง เพื่อเขียนเรื่องราวดีๆ สร้างคลิปดีๆ ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป

11755724_968389893182047_3745762954757903868_n

10430375_930540863633617_6674345131694619898_n

11042298_924592747561762_7487141580625924451_n

5. Travel blogger เป็นหนึ่งในความฝันของคนจำนวนไม่น้อย เพราะมีอิสระ ได้ท่องเที่ยว ฯลฯ ฝาก Mr.Hotsia ให้คำแนะนำกับเพื่อนๆ ที่อยากทำแนวนี้ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรและสร้างความแตกต่างอย่างไร?

จริงๆ เเล้วเเนวทางการสร้างรายได้ จากการท่องเที่ยวก็มีหลากหลายวิธีนะครับ เเต่สำหรับผมเน้นรายได้มาจากส่วนของ Blog เเละ YouTube โดยให้น้ำหนักไปที่ YouTube มากกว่าเพราะปัจจุบันรายได้กว่า 70% ของผมมาจาก YouTube โดยปัจจุบันในช่อง YouTube ผมมีคนติดตามครบ 100,000 คนไปสดๆ ร้อนๆ นี่เองครับ

การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวสามารถทำได้ทั้งเเบบ Part-Time หรือเเบบ Full-Time เพื่อนๆ คนไหนสนใจ ก่อนอื่นต้องวางแผนสร้างแนวทางของตัวเองให้ชัดเจนก่อนว่า ตัวเราชอบท่องเที่ยวแนวไหน? กลุ่มเป้าหมายคือใคร? อยากให้ใครดู อยากให้ใครอ่านและจะใช้วิธีการ หรือกลยุทธ์ในการนำเสนออย่างไร ให้เน้นความเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด นะครับ

จากประสบการณ์การเดินทางของผมกว่า 17 ปี ที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ผมเจอนักท่องเที่ยวที่หลากหลายแนวมาก และเเนวที่เที่ยวไปมีรายได้ไปที่รู้จักกันก็มีหลากหลายแบบหลากหลายวิธีมากๆ ครับ โดยเพื่อนๆไม่ต้องกังวลเลยว่ามันจะมีการแข่งขัน เพราะเนื้อหาต่างๆ มันเยอะมากๆ ครับ โลกเเห่งการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมันชั่งกว้างใหญ่มากๆ ครับ

สรุป

ในต่างประเทศมี Travel blogger ที่มีผลงานโดดเด่นหลายคน ที่หมายถึงการเป็น Travel blogger ท่องเที่ยว เขียนบล็อก และมีการสร้างระบบเศรษฐกิจของตัวเองขึ้นล้อมรอบบล็อกจนมีรายได้เลี้ยงตัวได้ตลอดช่วงชีวิตการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะรายได้จากค่าโฆษณา ค่านายหน้า และสิทธิ์การท่องเที่ยวฟรีเพื่อนำไปประชาสัมพันธ์ใน Blog

แม้แต่ผมเองเขียน Blog ธุรกิจก็ยังมีโอกาสได้รับเชิญไปเที่ยวฟรีในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB)

ส่วน Travel Blogger 100% ซึ่งบ้านเราอาจจะยังเห็นแบบชัดๆไม่มากนัก ดังนั้นประสบการณ์ของ Mr. Hotsia ที่มาแชร์ในวันนี้นับว่าเป็นแรงบันดาลใจที่ดีมากครับ 

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจแนวทางสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ตอนนี้ Mr.Hotsia กำลังมีสัมมนาที่ชื่อ“เที่ยวให้รวยสะใจ สไตล์ Mr.Hotsia” สัมมนานี้จะเปิดเพียงปีละครั้งเท่านั้น หากใครสนใจเข้าไปดูรายละเอียดสัมมนาและลงทะเบียนในลิงค์นี้ได้ครับ Hotsia.com/seminar

และสามารถติดตามเขาได้ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้ครับ
Website
YouTube 
Facebook

11013285_932560786764958_2905939536319599040_n