คุณเจล เจ้าของ LINE ล้านผู้ติดตาม พาเจาะแก่นการตลาดผ่าน Official LINE

Image 01

ตั้งแต่ต้นปี 2015 เป็นต้นมาผมได้ยินคนพูดถึงความสำคัญของการทำการตลาดผ่านไลน์ หรือ Official LINE หรือที่นิยมเรียกกันมากที่สุดคือ LINE@ ซึ่งหากเทียบกับ Facebook ก็จะมีหน้าที่คล้าย Facebook Fan Page นั่นเอง เพียงแต่คุณสมบัติพิเศษของ LINE@ ในเวลานี้คือ คุณมีผู้ติดตามกี่คน โพสต์ออกไปเห็น 100% กล่าวคือ มีผู้ติดตาม LINE@ ของคุณ 100 คนก็เห็นทั้ง 100 คน มีผู้ติดตาม 1,000,000 คนก็เห็น 1,000,000 คน!

เมื่อผมมีโอกาสได้รู้จักกับ คุณเจล หนึ่งในคนที่ประสบผลลัพธ์จากการใช้ LINE@ แล้วรู้สึกเปิดโลกมากๆ คุณเจลมีผู้ติดตามทุก LINE เพจรวมกันหลักล้านผู้ติดตามและสร้างโอกาสทางธุรกิจเป็นอันมาก เรียกว่า ยังเรียนไม่จบมหาวิทยาลัย แต่มีรายได้ในระดับที่เลี้ยงครอบครัวและตัวเองได้แล้ว! งานนี้พลาดไม่ได้ ขอพาคุณเจลมาสัมภาษณ์แบ่งปันความรู้กับ The CEO Blogger ครับ!

1. แนะนำตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ชื่อ อาชีพก่อนหน้านี้ อาชีพปัจจุบัน

สวัสดีครับ ชื่อ เจล, ปัณณวิชญ์ โชติเตชธรรมมณี ปัจจุบันก็ศึกษาอยู่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ชั้นปีที่ 6 ก่อนหน้านี้ผมเป็นเด็กติดเกมมาก่อนและได้ผันตัวมาเป็นนักขายของออนไลน์ครับ ซึ่งปัจจุบันนี้ได้เป็นวิทยากรสอนinspiration กลยุทธ์อ่านคนได้พิชิตใจเป็น หุ้น Forex เบื้องต้น และการตลาดออนไลน์ทุกรูปแบบครับ รวมถึงเป็น CEO เครื่องสำอางยี่ห้อ Gëru ด้วยครับ

2. ทำธุรกิจส่วนตัวตั้งแต่ยังเรียนไม่จบเลย อยากให้แบ่งปันความรู้สึกด้านดีของการทำธุรกิจส่วนตัวจากมุมมองของตนเอง

ต้องบอกก่อนเลยครับว่า แต่ก่อนผมเองเป็นคนนึงที่เป็นเด็กหลังห้องตลอดครับ ซึ่งหลายๆคนมองผมว่าเรียนไม่เก่ง แต่ในมุมมองของผม ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องเก่งในห้องเรียนครับ เราควรเก่งในการใช้ชีวิตมากกว่า เพราะบางคนได้ใบปริญญาหรือได้เกียรตินิยมก็ไม่ได้การันตีว่าจะจบออกไปแล้วใช้ชีวิตเป็นหรือมีความสุขไปซะทุกคน อาจมีแค่เพียง 5-10% เท่านั้นครับ

สิ่งสำคัญผมคิดว่ามันอยู่ที่ความคิดหรือมุมมองครับ ผมไม่ได้มองว่าคนที่คิดต่างคือผิดนะ แต่ผมมองว่ามันคือไอเดีย เพราะมุมมองของแต่ละคนย่อมต่างกัน ในสิ่งที่เค้าคิดอาจจะเป็นไอเดียที่พลิกชีวิตเค้าก็เป็นได้ ซึ่งถ้าหากทุกคนคิดเหมือนกัน โลกนี้จะมีอะไรแตกต่างกัน จริงไหม!  

นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อ เราไม่จำเป็นต้องเรียนเพื่อแข่งขันกันหรอกครับ แต่เราเรียนเพื่อเอาความรู้ไปต่อยอด ส่วนประสบการณ์ชีวิตจริง ทุกคนสามารถหาได้จากข้างนอกครับ ซึ่งตรงนี้ในห้องเรียนก็สอนกันไม่ได้ และเราก็สามารถหาได้เลยนะครับโดยที่ไม่ต้องรอเรียนจบหรือรอฤกษ์อะไรก่อน เพราะถ้าเราเริ่มก่อน หมายถึงเราได้นำคนอื่นไปก่อนแล้ว ตรงนี้ใครที่มีมุมมองดีก็ได้เปรียบเลยครับ บางคนอาจจะไม่เชื่อถือผม เพราะผมเป็นเด็ก อายุยังน้อย แต่สมัยนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้วครับ อายุเท่าไหร่มันไม่ใช่ประเด็นแล้วครับ เพราะถ้าเราสามารถเลี้ยงพ่อแม่เป็น นี่สิครับประเด็นสำคัญ!

3. เชื่อว่าการทำธุรกิจคงต้องมีช่วงที่มีปัญหา อยากให้แบ่งปันกรณีศึกษาปัญหาหนักที่ตนเองเจอมาแล้วผ่านมาได้อย่างไร

ปัญหาหนักนี่เจอมาเยอะมากๆครับ ถ้าเล่าคงเล่าไม่หมดแน่ๆ เรียกได้ว่าเจอตั้งแต่ยังไม่เริ่มทำจนถึงตอนนี้ยังเจออยู่เลยครับ ฮ่าๆ แต่สิ่งสำคัญคือผมมีเป้าหมายของผมชัดเจนมากๆครับ ว่าผมทำไปเพื่ออะไร แล้วผมทำเพื่อใคร เพราะวันใดผมเหนื่อยหรือเครียดกับปัญหา ผมก็จะย้อนกลับมามองว่าผมทำเพื่อใคร แล้วเป้าหมายคืออะไร นั่นแหละครับเป็นแรงบันดาลใจให้กับผม ทำให้ผมสู้ต่อ และผมจะไม่ท้อครับ เพราะท้อมีไว้ให้ลิงถือ ผมอยากให้มองว่าปัญหามันก็เหมือนเม็ดทรายครับ เพราะถึงมันจะมีเยอะแยะมากมาย แต่เม็ดทรายมันก็เล็กนิดเดียวครับ ให้มองปัญหาเราเป็นประสบการณ์ดีกว่าครับ แล้วก้าวผ่านไปให้ได้ เราจะแกร่งขึ้นครับ

4. แบ่งปันความรู้ LINE@ คืออะไร จุดเด่นและฟังชั่นของ LINE@ คืออะไรที่เป็นเหตุให้เหมาะแก่การนำมาใช้ทำธุรกิจในปัจจุบัน 

สมัยนี้โลกเรามันเปลี่ยนไปแล้วครับ ออนไลน์มีบทบาทเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยที่ 5 เลยก็ได้ครับ และปัจจุบันนี้ตลาดออนไลน์มีหลายรูปแบบมากครับ ผมเองก็เคยขายของออนไลน์มาก่อน เคยใช้ช่องทางมาหลายรูปแบบครับ เรียกได้ว่าเกือบจะครบทุกรูปแบบได้เลย ฮ่าๆ แต่ลองสังเกตกันไหมครับว่าเวลาเราซื้อของหรือขายของออนไลน์ สมัยนี้ติดต่อกันผ่าน Line เป็นหลักเลย จริงไหมครับ?

ดังนั้นผมจึงมองว่าตลาดทาง Line มันเวิร์คมาก เพราะเป็นช่องทางหลักในการหากินของคนที่ขายของออนไลน์เลยก็ว่าได้ ซึ่งเท่าที่ผมได้ไปสำรวจมาในปัจจุบันคนไทยใช้ไลน์กันมากถึง 33 ล้านคนในประเทศครับ คิดเป็น 53% ของคนไทยทั้งหมด และยังเป็นอันดับ 2 ของโลกด้วย ตรงนี้นะครับต่อวันมีการรับส่งข้อความทางไลน์ถึง 1 หมื่นล้านข้อความเลยทีเดียว และยังมีการเล่นไทม์ไลน์ถึง 92 ล้านครั้งต่อวันด้วยครับ ซึ่งถ้าเราลงมาเล่นตลาดตรงนี้ เราลองมองภาพสิครับ ว่าเม็ดเงินส่วนมากในช่องทางออนไลน์อยู่ที่ไหน

ถ้าผมเปรียบเทียบให้ Line มีช่องทางสื่อสารคล้ายกับ Facebook เจ้าตัว Line@ เองก็เหมือนกับ page ของ Line ซึ่งเทียบได้กับ Page ของ Facebook ครับ แต่การตลาดในกลุ่ม Line@ พิเศษกว่าครับ เพราะสามารถส่งข้อความแบบเชิงรุกได้ด้วย คือสามารถส่งข้อความได้โดยตรงให้กับผู้ใช้งานที่ติดตามเราอยู่ครับ โดยจะได้รับทุกคน และการโพสไทม์ไลน์ก็จะสามารถมองเห็นได้ 100% ซึ่งจะแตกต่างจากการโพสไทม์ไลน์ของ facebook ที่มีคนเห็นเพียง 1% เท่านั้น และไม่สามารถส่งข้อความโดยตรงให้กับทุกคนที่ติดตามเราได้ครับ ซึ่งต่างจาก Line ลองนึกภาพตามผมนะครับ ถ้าเรามีผู้ติดตาม 1 ล้านคนแล้วเราส่งข้อความหาทั้งหมดได้ภายในคลิ๊กเดียว ในวันที่เรามีโปรโมชั่นโดนๆ ถูกใจคนส่วนใหญ่ ผมไม่อยากจะนึกเลย ฟินสิครับ

5. ปัจจุบันคุณเจลมีผู้ติดตามรวมกันทั้งสิ้นกี่คน และในช่วงเริ่มต้นสร้างฐานผู้ติดตาม 10,000 คนแรกได้อย่างไร 

11948268_1187599194599824_437207888_nถ้าเป็นในนามของ @Jellywalker เอง ตอนนี้มีคนติดตามอยู่ 2แสนคนครับ ถ้านับเพจที่ผมมีอยู่รวมๆก็ประมาณ 1ล้านคนครับ แต่ผมยังมีทีมงาน-พันธมิตรที่เรียกว่า “ชมรมแอดมินเพจไลน์ TH” ซึ่งถ้ารวมทั้งหมดแล้วก็ประมาณ 10 ล้านคนติดตามรวมกันเห็นจะได้ครับ

ซึ่งการสร้างฐานผู้ติดตามแรกๆนะครับ บางคนอาจจะมีจุดประสงค์ในการทำ Line@ ต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น บางคนต้องการทำเพื่อสร้างตัวตนของตัวเองออกมา บางคนต้องการทำเพื่อขายสินค้าหรือเป็นช่องทางการทำตลาดออนไลน์ แต่สิ่งที่สำคัญเลยครับคือ ห้ามฮาร์ดเซลล์ครับ นั่นคือการลงขายๆๆๆๆสินค้าเพียงอย่างเดียว หรือมุ่งเน้นเพียงแต่ขายสินค้าครับ เพราะมันจะทำให้เพจของเราน่าเบื่อไปทันที

อยากให้นึกภาพว่าเพจ Line@ ของเราเปรียบเสมือนทีวี เวลาคนทั่วๆไปเค้าดู เค้าต้องการอะไร นั่นแหละครับคือสิ่งที่เราต้องจัดการสร้างมันขึ้นมา ถ้าหากเราจะทำเพื่อขายสินค้า อันดับแรกเลย เราต้องทำ 3 หลักการ คือ รู้จัก เชื่อใจ และนำเสนอ ตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะขายคอลลาเจน เราต้องให้คนที่มาเยี่ยมชมเพจเรารู้ก่อนว่าคอลลาเจนคืออะไร จากนั้นทำให้เค้าสนใจว่าคอลลาเจนมีดีต่อสุขภาพอย่างไร มีประโยชน์อย่างไร แต่อย่าเพิ่งโฆษณาขายสินค้านะครับ เพราะมันจะทำให้คนมาติดตามเราน้อยลงทันที

หลังจากเราทำตรงนี้ได้แล้ว ให้เราสร้างไปเรื่อยๆจนถึงจุดๆนึงซึ่งจะมีคนจะติดตามเราเพิ่มขึ้นเองเรื่อยๆ นั่นแหละครับถึงค่อยเริ่มขายสินค้า เพราะคนรู้จักและเชื่อใจเราแล้ว ส่วนเคล็บลับเล็กๆสำหรับการเริ่มต้นขั้นแรกสู่การทำ Line ไม่ใช่ “ทำลาย” นะครับ ให้เราจำลองภาพเสมือนว่าเพจเราคือทีวี 1 ช่อง เราอยากได้กลุ่มคนไหนให้เราลงเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่มคนนั้น เช่น ต้องการกลุ่มผู้ใหญ่ (ค่อนข้างมีอายุ) ให้เน้นเนื้อหาพวกสุขภาพ-ธรรมมะ ถ้าหากจะเน้นกลุ่มวัยรุ่น ให้เน้นเนื้อหาพวกคลิปตลกฮาๆ-คำคม-ความรัก ถ้าหากจะเน้นกลุ่มวัยทำงาน ให้เน้นพวกสร้างแรงบันดาลใจ-เรื่องเหล้า เอ้ย! เรื่องเล่าครับ

แต่หลักๆแล้วผมอยากให้เน้นกลุ่มผู้ใหญ่ครับ เพราะกลุ่มคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากที่สุด หรือใครจะเหมารวมก็ได้เลยนะครับ ไม่ว่ากัน หากลองสังเกตตอนเช้า จะมีสวัสดีวันจันทร์-อาทิตย์มาไม่ขาดสาย นั่นแหละครับจะทำให้ฐานผู้ติดตามเราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

6. ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่จะหันมาใช้ LINE@ ทำการตลาด ข้อแนะนำในการใช้ LINE@ อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

ตอนนี้คืออยากให้มาลองเล่นตลาดนี้กันดูครับ เพราะว่าตลาดนี้ค่อนข้างมีอิทธิพลมากเลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้ยังเปิดให้ใช้ฟีเจอร์บรอดแคสฟรีอยู่ถึงเดือนมีนาคมปีหน้านี้ครับ ช่วงนี้ฟรีก็รีบโกยกันก่อนครับ ส่วนใครที่อยากจะขายสินค้าออนไลน์ ผมอยากแนะนำ Line@ เป็นอีกหนึ่งช่องทาง เพราะ Line ส่วนตัวเริ่มมีข้อจำกัดในการเพิ่มเพื่อน เพื่อนมีโอกาสเต็มดังนั้นควรอย่างยิ่งในการทำตัว Official ขึ้นมาหากต้องการทำการตลาดผ่าน Line

หุ้นส่วนผมลองทำเพจ Line@ เพื่อมาขายสินค้าและใช้วิธีแบบที่ผมบอก ยอดขายตอนนี้ได้วันละหลายหมื่นทุกวันเลยนะครับ นี่ขนาดมีคนติดตามแค่ 1 แสนคนเอง ส่วนข้อแนะนำในการใช้ Line@ อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน อันดับแรกเลยคือ อ่านกฎข้อบังคับของ Line@ ด้วยครับ ฮ่าๆ ไม่งั้นเพจบางคนหายวับไปกับสายลมเลยก็มี

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Line@

สำหรับผู้สนใจศึกษาวิธีทำ Line@ แบบ Step by Step สามารถเรียนรู้ได้ที่ เจาะแก่นการตลาด รวยได้ด้วย LINE@ รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ครับ