อีกมุมหนึ่งของนักธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่ไม่ค่อยถูกพูดถึง

sss

จากการเข้าร่วมงานที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจสตาร์ทอัพ มากมาย สิ่งหนึ่งที่เราสัมผัสได้คือ บรรยากาศที่น่าตื่นเต้น การสนทนาไอเดียใหม่อย่างออกรส และความรู้สึกว่า “อะไรๆ ก็สุดยอดไปหมด” ดูเหมือนแทบทุกคนที่กำลังทำธุรกิจสตาร์ทอัพกำลังไปได้ดี เติบโต และกำลังทำในสิ่งที่เปลี่ยนโลก

ธุรกิจสตาร์ทอัพ เป็นคำที่อยู่ในกระแส และใครๆ ก็ฝันอยากเป็น มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ค คนถัดไป กลายเป็นว่าตอนนี้คนจำนวนหนึ่งฝันอยากได้ตำแหน่ง Startup Founder หรือ ผู้ก่อตั้งธุรกิจสตาร์ทอัพ ติดหน้าอกมากกว่าที่จะอยากสร้างธุรกิจที่แก้ปัญหาให้ผู้อื่นอย่างจริงจัง

ความจริงเกี่ยวกับสตาร์ทอัพใหม่

แต่เดี๋ยวก่อน! เพราะจากสถิติแล้ว ธุรกิจสตาร์ทอัพ 9 ใน 10 เจ๊งหรือเสมอตัว มีเพียง 1 เท่านั้นที่สำเร็จแบบพลิกโลก (ของผู้ก่อตั้ง) นั่นอาจหมายความว่าภาพที่เห็นเบื้องหน้าคือความพยายามลืมความจริงอันโหดร้ายของชีวิตนักธุรกิจสตาร์ทอัพ และทำภาพลักษณ์ให้สวยงามมีความสุขต่อสาธารณะ

เพราะในมุมหนึ่งของชีวิตนักธุรกิจสตาร์ทอัพที่ไม่ค่อยถูกพูดถึงได้แก่…
นักธุรกิจสตาร์ทอัพจำนวนมากต่อสู้ดิ้นรนแข่งกับเวลาและเงินสดที่กำลังลดน้อยลงเรื่อยๆ ต้องผ่านแต่ละเดือนด้วยกระแสรายได้ที่ไม่แน่นอน ต้องวิ่งเต้นเพิ่มจำนวนลูกค้า และหานายทุนเพื่อระดมทุนเพิ่ม

ผมเคยพบกับนักธุรกิจสตาร์ทอัพบางคนที่ต้องทำงานหนักเพื่อเพิ่มปริมาณ ปริมาณผู้ใช้งานและปริมาณคำสั่งซื้อที่ทั้งสองอาจไม่ได้มีกำไรสูงพอที่จะทำให้บริษัทแข็งแรง แต่ต้องการตัวเลขเพื่อไปคุยกับลูกค้า นายทุน และสื่อเพื่อให้น่าสนใจในการเข้าร่วม (ร่วมธุรกิจ ร่วมเป็นสมาชิก ฯลฯ)

ตัวเลขที่สูงนำสู่การทำงานที่หนักเพื่อให้เกิดตัวเลขที่สูงกว่าในการนำเสนอครั้งต่อๆไป จนทำให้บางธุรกิจดูเติบโตเร็วจนน่าตกใจ แต่ในประวัติศาสตร์ มีธุรกิจสตาร์ทอัพจำนวนไม่น้อยที่เติบโตเร็วอย่างน่าชื่นชมแล้วก็ปิดตัวในเวลาอันรวดเร็วเช่นกัน

ทัศนคติของนายทุนในอนาคต

วันนี้ ผู้คนในวงการบางส่วนเริ่มเข้าใจถึงวิธีการสร้างภาพลักษณ์นักธุรกิจสตาร์ทอัพเพื่อนำเสนอธุรกิจให้น่าสนใจและดึงดูดนักลงทุนเป็นหนึ่งในวิธีหาเม็ดเงินเข้าบริษัท และวันหนึ่งนักธุรกิจเหล่านั้นอาจเจอกับคนที่เด็ดขาดมากพอที่จะเจาะลึกถึงข้อมูลและโมเดลรายได้ที่ชัดเจนกับพวกเขาอย่างจริงๆจังๆ

การทำธุรกิจสตาร์ทอัพ มีความเสี่ยงสูง คาดการณ์ยาก และคุณอาจเจอสถานการณ์ไม่คาดฝันรายสัปดาห์และรายวัน ขอให้คุณอยู่กับความจริง มองว่าธุรกิจคือธุรกิจ ต้องมีโมเดลธุรกิจ มีสินค้าและบริการที่สร้างคุณค่าและแก้ปัญหาให้ตลาด นี่คือแนวทางการเติบโตอย่างยั่งยืน

บทสรุปจาก CEO Blog

สิ่งที่ผมสัมผัสได้จากบทความของ คุณเอเดรียน สจ๊วต คือการมองธุรกิจสตาร์ทอัพให้คล้ายกับธุรกิจปกติทั่วๆไป ซึ่งเป็นคำแนะนำเดียวกับ เจสัน ฟรายด์ นักธุรกิจซอฟต์แวร์เจ้าของผลงานหนังสือ ReWork ที่บอกว่า อย่าอ้างความล้มเหลวในการทำธุรกิจด้วยคำว่า “It’s just a startup” 

กล่าวคือ คิดจะทำธุรกิจ ก็ต้องทำให้จริง มีโมเดลธุรกิจ มีโมเดลการทำเงิน มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ฯลฯ ไม่ว่าจะ Startup หรือ Business มีค่าเท่ากัน นั่นคือเงินลงทุนจริงๆ ของจริง ได้จริง เจ็บจริง!

[separator style_type=”single” top_margin=”40″ bottom_margin=”40″ sep_color=”#81d742″ icon=”” icon_circle=”” icon_circle_color=”” width=”” alignment=”center” class=”” id=””]

Contributor:
Adrian Stewart, Partner of Galaxy Ventures

GV VC 02

[separator style_type=”single” top_margin=”40″ bottom_margin=”40″ sep_color=”#81d742″ icon=”” icon_circle=”” icon_circle_color=”” width=”” alignment=”center” class=”” id=””]