หนึ่ง อันยา นักธุรกิจสาวลุยเดี่ยวก็รวยได้ และนักเขียนติดอันดับ Best Seller ใน 3 วัน!

Blog Post Banners 02

ผมมีโอกาสได้เจอคุณหนึ่ง อันยา มงคล เจ้าของเพจ Solopreneur ลุยเดี่ยว ก็รวยได้ จากการเป็น Guest speaker ในงานสัมมนาเมื่อต้นปี 2014 และมีโอกาสได้ฟังเรื่องราวชีวิตแล้วพบว่า ผู้หญิงตัวเล็กๆ คนเดียวคนนี้อึดจริงๆ ดูแลครอบครัวและผ่านขาขึ้นขาลงของธุรกิจจนมียอดขายแตะร้อยล้านจนได้ออกรายการ อายุน้อยร้อยล้าน มาแล้ว

และวันนี้ (สิงหาคม 2015) ได้เกิดปรากฏการณ์ Viral ของหนังสือเล่มหนึ่งไปทั่วเฟซบุ๊คของคนไทยทั้งประเทศ หน้าปกเป็นสาวกางเกงแดงหน้าคุ้นๆ กับชื่อหนังสือ ‘เริ่มจากหนึ่ง’ อั่ยย่ะ! คุณหนึ่ง อันยา มงคล นี่นา

ผมเห็นแล้วรู้สึกประหลาดใจเพราะ ธุรกิจหลักของคุณหนึ่งก็ยุ่งอยู่แล้ว ไหนจะงานพูดงานสอนตามที่ต่างๆ แล้วยังมีเวลาเขียนหนังสือ แถมติดอันดับและไวรัลไปทั่วทุกหนแห่งอย่างรวดเร็ว เป็นการตลาดที่ไม่ธรรมดาจนต้องพามาแบ่งปันประสบการณ์กันหน่อยครับ

1. คุณหนึ่งแนะนำตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และธุรกิจต่างๆ ที่มีอยู่ในมือขณะนี้ครับ

สวัสดีค่ะ ชื่อ หนึ่ง อันยา มงคล
ตอนนี้หลักๆก็ทำธุรกิจเฟอร์นิเจอร์หวาย ที่ชื่อว่าแบรนด์ SARNN มาจากคำว่า “สาน” ทำบริษัทเทรดดิ้ง ซื้อมาขายไป ซัพพลายสินค้าให้โรงแรม แล้วก็ธุรกิจเครื่องสำอางค์ดีวาโซล และอาหารเสริมดีว่าซีเคร็ทค่ะ

2. ประสบการณ์การทำธุรกิจเยอะมาก อยากให้แชร์ความรู้สึกส่วนตัว อะไรคือความสุขของการเป็นผู้ประกอบการ

คือตอนแรกหนึ่งทำธุรกิจเพราะว่าอยากได้ตังค์นะ 55 แล้วก็อยากมีอิสระในการทำงานของตัวเองน่ะค่ะ พอเราทำธุรกิจแรกหาเงินได้แล้ว เรารู้สึกว่าเราหลงรักการสร้างธุรกิจเข้าเต็มๆ เลยค่ะ

อาชีพนี้ สำหรับหนึ่งมันมีเสน่ห์ เราหาสิ่งที่เราอยากทำ พยายามหาวิธีการเพื่อให้ได้มา นำมาขัดเกลา นำเสนอขาย ทำไมขายไม่ได้ว้า… เอาใหม่ ขัดเกลาใหม่ ขายได้แล้ว แต่ไม่มีเงินเหลือ ทำยังไงดีว้า… สำรวจต้นทุนต่างๆใหม่ ปรับการบริหารไปเรื่อยๆ สนุกดีมากๆเลยค่ะ

แต่ก็ไม่ใช่ว่าทำจับฉ่าย คือธุรกิจเฟอร์นิเจอร์เป็นสิ่งที่เราช่วยทางครอบครัวของเราในการนำสินค้ามาทำการตลาดและขายเองทั้งหมด ส่วนธุรกิจหลังๆมานี้เป็นสิ่งที่เรารัก เราสนใจ มาเริ่มทำเอง คือหนึ่งจะใช้หลักการแบบจัดพอร์ตหุ้น คือ เราทำธุรกิจเพื่อกระแสเงินสด เพื่อการเติบโต เพื่อการ Exit ลองนึกแบบนี้ว่าเรามีครบหรือยัง มีครบแล้วก็โฟกัสค่ะ

อีกอย่างคือเดี๋ยวนี้เครื่องไม้เครื่องมือในการเริ่มทำธุรกิจมันง่าย บางงานเป็นโครงการใหญ่ กว่าจะเก็บตังค์ได้ก็นาน แบบนี้หนึ่งก็หาธุรกิจที่ได้เงินง่าย เร็ว แต่อาจไม่ได้มาก แต่มันสนุกที่จะบริหารพอร์ตธุรกิจเราแบบนี้ 

หนึ่งว่าผู้ประกอบการเป็นอาชีพที่ทำให้หัวใจเราเต้นรัวดีค่ะ

3. อะไรคือความยากของการเป็นผู้ประกอบการ

ความยากก็คือ ความไม่รู้ในตอนแรก แค่นั้นเองค่ะ
ไม่รู้ความต้องการของตลาด ไม่รู้จักคน ไม่รู้จักคอนเนคชัน ความยาก อยู่ตอนเริ่มจริงๆเลยค่ะ

4. อุปสรรคครั้งหนักสุดในความรู้สึกของคุณหนึ่งที่ประสบมาคืออะไรแล้วผ่านมันไปได้อย่างไรครับ

เปิดร้านใหม่แล้วไม่มีลูกค้าเลยประมาณ 3 เดือน ทรมานทรกรรม อยากจะร้องไห้ กลับตัวก็ไม่ได้ (ติดสัญญาเช่าร้าน) ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง

เอาจริงๆ ตอนนั้นก็พยายามอดทนมากๆ ทำป้ายให้ชัดเจน บอกประกาศลงโฆษณาต่างๆ หนึ่งนึกๆไปแล้ว ก็เพราะความอดทนนะ แล้วก็พยายามหาลูกค้าจากที่อื่น เพราะชื่อเสียงร้าน มันต้องอาศัยเวลาสั่งสมค่ะ พอคนรู้ว่าของดีอยู่ที่นี่ ทีนี้ดึงคนมาจากทั่วประเทศเลยค่ะ

5. ผมเชื่อว่าประสบการณ์ต่างๆ ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจสู่หนังสือ ‘เริ่มจาก 1’ อยากให้เล่าภาพรวมเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ คุณหนึ่งอยากสื่อสารอะไร และ ผู้อ่านจะได้อะไร

คือ ในช่วงที่เราเริ่มทำธุรกิจ คนรอบตัวไม่มีใครสนับสนุนเลย แล้วเงินก็ไม่มีด้วย จริงๆหนึ่งก็รอคนมาช่วยนานอยู่นะ แต่ก็ไม่มีสักที หนึ่งเลยลองตัดใจไม่รอใครมาช่วยค่ะ มองดูตัวเราว่าจะเริ่มตรงไหนได้บ้าง ก็วางแผนและลงมือทำเลยค่ะ

พอมองเผื่อคนอื่นๆ ทั้งที่เข้ามาปรึกษาด้วยนะ ทำให้เราคิดว่าถ้าเราสื่อสารออกไปให้คนมีแรงบันดาลใจและรู้แนวทางในการทำธุรกิจ เราควรแนะนำให้เขาตัดจบที่ตัวเองก่อนเลย พัฒนาตัวเอง ทำความสำเร็จเล็กๆด้วยตัวเองก่อน ถึงจะเริ่มทำการใหญ่ๆได้ค่ะ ก็เหมือนว่าให้เริ่มจากตัวเอง แต่คนเล่าชื่อหนึ่ง เลยพ้องกันเป็นชื่อหนังสือ “เริ่มจาก1

6. ได้ข่าวว่าแม้แต่การเขียนหนังสือก็มีอุปสรรคเพียบ! เล่าให้ฟังหน่อย

555 อุปสรรคอะไรกันคะ? ตัวเองนี่แหละเป็นอุปสรรค

คือ เมื่อปีที่แล้วหนึ่งติดเรียนปริญญาโท ทำงานหลายอย่าง คือเขียนหนังสือเรื่อยๆนะคะ แต่ที่ไม่จบก็เพราะว่า เรายังไม่มีอารมณ์มาอ่านภาพรวมของมันว่าเล่มนี้เราได้ครบหรือยัง ทั้งอารมณ์ สาระ เนื้อหา ต้องทำให้คนอ่านได้เคล็ดลับนำไปใช้ในชีวิต แต่ตอนอ่านไปต้องหัวเราะ ร้องไห้ได้ด้วยค่ะ ถ้ายังไม่ เราไม่กล้าออก

7. ‘เริ่มจาก 1’ ติดอันดับหนึ่ง Best Seller ในหมวดนี้ภายในสามวันหลังวางแผง และติด Top 5 หนังสือขายดีทั้งหมดของ SE-ED ท่ามกลางภาวะตลาดหนังสือ Non-fiction อาจจะอิ่มตัวนิดๆ อยากรู้ว่าทำอย่างไร

หนึ่งค่อนข้างมีคนติดตามมาก่อนหน้านี้พอสมควรแล้วค่ะ มาจากที่เขาติดตามจากการออกรายการ แฟนเพจ Solopreneur ลุยเดี่ยว ก็รวยได้ จากเพื่อนในเฟซบุ๊ค ทีนี้พอเราออกหนังสือมา คนเหล่านี้โพสข้อความในหนังสือแบบจริงใจ แบบชอบจริงๆไม่ได้ช่วยโปรโมท ก็เกิดเพื่อนของเขาอยากอ่านด้วย จุดจากกลุ่มเล็กๆ แต่ผลงานเราดีจริงๆ จึงมีการบอกต่อ เป็น Pyro marketing ค่ะ

11880472_915747378495399_232264652_n

11868633_916885775048226_2085375712_n

8. อยากให้คุณหนึ่งฝากแนวคิดเพื่อเป็นกำลังใจสำหรับคนที่กำลังจะเริ่มจาก 1 บนเส้นทางการงานอาชีพหรือธุรกิจของตนเอง

แค่ตัดสินใจ เริ่มจาก1 ก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ และรับรองว่าชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปตลอดกาล หลายๆคนที่ใช้ชีวิตแบบผ่านไป 5 ปี 10 ปี ก็ยังไม่ได้ใช้ชีวิตที่ชอบ เพราะมัวแต่รอคนอื่น รอโอกาส คุณลองตัดสินใจว่าไม่รอน่ะค่ะ คุณจะทำอะไรได้บ้าง?

แนวคิด “เริ่มจาก 1 “เป็นสุดยอดในการเปลี่ยนชีวิตแบบก้าวกระโดด เพราะถ้าตัวเราดีขึ้น มีความสามารถมากขึ้น โอกาส และโชคชะตาจะวิ่งหาตัวเรา ถึงเวลานั้น อย่าเบื่อก่อนซะล่ะ (ยิ้ม)

สรุป

คุณหนึ่งเป็นอีกหนึ่งนักธุรกิจที่หันมาจับคีย์บอร์ดเขียนหนังสือและสร้าง Impact ทางการตลาดสูง ปรากฏการณ์ไวรัลของหนังสือ ‘เริ่มจาก 1‘ ไม่ได้ฟลุ๊ก ไม่ได้บังเอิญ แต่เกิดจากการส่งมอบสิ่งเนื้อหาดีๆ แก่ผู้คนผ่านทาง Facebook page และ Facebook ส่วนตัวเป็นเวลานานนับปี พอหนังสือเปิดตัวออกมาจึงได้รับการตอบรับอย่างดีเพราะผู้คนเชื่อมั่นในผลงานครับ

11880206_916864818383655_619655892_n