เขียน Blog อยู่กับบ้าน: วิธีเป็น Blogger กับเจ้าของเว็บไซต์สุขภาพ ‘Mahosot.com’

Image 02

ผมมีโอกาสรู้จักคุณต๋อยเมื่อต้นปี เป็นคนสบายๆ ไม่เร่ง ไม่รีบ จนผมนึกถึงคำว่า Slow Life คุยไปคุยมาคุณต๋อยเป็นเจ้าของเว็บไซต์สุขภาพและความงาม มีรายได้ Passive น่าสนใจจึงชวนมาแบ่งปันประสบการณ์การทำเว็บไซต์ให้เป็น Passive ครับ

1. แนะนำตัว อาชีพก่อนหน้า และอาชีพปัจจุบัน

ชื่อ ต๋อย ครับผม เป็นเจ้าของเว็บ Mahosot.com ซึ่งเป็นเว็บเกี่ยวกับการแบ่งปันความรุ้ เกี่ยวกับ สุขภาพ ความสวยความงาม และบทความรีวิวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเครื่องสำอาง ให้กับแบรนด์ต่างๆ ด้วย

ก่อนที่จะมาเริ่มทำ Mahosot.com อย่างเต็มตัวก็เริ่มมาจากการทำงานบริษัทไอที เอกชน ในสายงานของ การตลาด ทำมาเรื่อยๆ จนได้มีโอกาสได้อ่านหนังสือเปลี่ยนชีวิตเล่มหนึ่งซึ่งถ้าบอกชื่อไป คนที่ทำงานด้านการตลาดออนไลน์ก็คงรู้จักกันดีนั่นก็คือหนังสือ Google Make Me Rich ของคุณตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ นั่นเอง (ถ้าใครไม่รู้จัก ลอง Search Google ดูนะครับ)

ด้วยเป็นคนชอบงานด้านไอที เทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต อยู่แล้วก็เลยทดลองทำตามที่หนังสือแนะนำซึ่งเนื้อหาในหนังสือก็เป็นแนวการหารายได้ออนไลน์จากอินเตอร์เน็ต เช่นการเป็นนายหน้าขายสินค้าออนไลน์กับเว็บต่างประเทศอย่าง Amazon.com หรือ การทำเว็บแล้วนำโฆษณาของ Google มาใส่ในเว็บของเราซึ่งเป็นโมเดลการทำเงินออนไลน์มาจนถึงปัจจุบัน

เมื่อลองทำดูแล้วเห็นผลจริงมีรายได้กลับเข้ามาต่อเดือนเยอะเลยครับ ตอนนั้นอาจเพราะเป็นช่วงแรกๆในการหาออนไลน์ผ่านเน็ตในบ้านเราด้วยก็เลยมีคู่แข่งไม่เยอะ ยังทำรายได้สบายๆอยู่ก็เลยตัดสินใจออกมาเป็นออนไลน์เต็มตัวเลยดีกว่าเพราะมันเหมาะกับวิถีชีวิตท Slow Life ของเราด้วย 555 (นอนดึก ตื่นสาย ทำงานร้านกาแฟ วันธรรมดา เดินห้าง ดูหนัง คนไม่เยอะ มันใช่เลย)

จนมาถึงปัจจุบันก็มาเป็น Full-time Blogger ทำเว็บไซต์ (บล็อก) Mahosot.com และดูแลเว็บไซต์ของ Leaderwings.co ด้วยครับ

2. อยากให้เล่าที่มาที่ไปและผลลัพธ์ของเว็บไซต์นี้

ทำเว็บนี้มา 5 ปี แล้วครับ กำลังขึ้นปีที่ 6 เดือนนี้พอดี

ชื่อ Mahosot มาจากการได้อ่านหนังสือ นิทานชาดก ครับ เกี่ยวกับ ปราชญ์แห่งเมือง มิถิลานคร ที่มี ชื่อว่า “มโหสถ” ซึ่งเป็นเด็กฉลาด จนเรียกได้ว่าเป็นปราชญ์ ก็เลยอิน นำมาตั้งเป็นชื่อ Blog

การเลือกแนวสุขภาพ –ได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนในการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ขายอาหารเสริมและเครื่องสำอางเว็บหนึ่ง ทำในส่วนการดันอันดับ keyword ต่างๆ ของสินค้าและบทความสินค้าแต่ละตัวให้ขึ้นหน้าแรกของ Google และเมื่อทำไปซักพัก แล้วเห็นแทรฟฟิกที่เข้ามายังเว็บไซต์เยอะมากในแต่ละวันและยังเห็นมีเว็บไซต์อื่นๆ ในแบบเดียวกันเพิ่มขึ้นมาในแต่ละวันอีกด้วย ทำให้เห็นว่า Niche นี้ กำลังมาและเป็นเทรนด์ที่มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เลย จึงเริ่มตัดสินใจหันหัว Blog มาจับตลาดนี้

3. แนวทางสร้างรายได้จากเว็บไซต์

แนวทางการสร้างรายได้ของเว็บ Mohosot.com แบ่งเป็นดังนี้

  • รายได้จาก Adsense คือ การนำโฆษณาของ Google มาลงใน Blog ของเรา
  • รายได้จาก การขาย Banner โฆษณา คิดค่าโฆษณาเป็นรายเดือน แล้วแต่ตำแหน่งที่จะลง ไม่ว่าจะเป็นด้านบน ด้านข้าง หรือด้านล่าง
  • รายได้จาก การเป็นนายหน้าขายสินค้า (Affiliate) คือ การเขียนเชียร์สินค้าตัวใดตัวหนึ่ง แล้วแนะนำให้ไปซื้อสินค้า กับอีกเว็ปหนึ่ง ที่เราเป็นตัวแทน หรือเป็นนายหน้าอยู่ เช่น Lazada เป็นต้น
  • รายได้จาก การรับเขียนบทความรีวิว สินค้า โดยจะรับเขียนบทความรีวิวสินค้า ตามที่เจ้าของสินค้าส่งมาให้ เพื่อเชียร์สินค้านั้นๆ (จะไม่ได้เป็นการรีวิวเอง) และจะทำลิงค์กลับไปยังหน้าเว็บไซต์เจ้าของสินค้านั้นๆ

โดยมีคนเข้าเว็บไซต์เฉลี่ยเดือนละประมาณ 17,000 – 19,000 Unique visitors 

Image 01

3. อยากให้แบ่งปัน ฮาวทู การทำเว็บไซต์

3.1 เขียนคอนเทนต์อย่างไร 

เริ่มจากการหาไอเดียจากดูจากเว็บต่างๆ เช่น เว็บ pantip.com เข้าไปดูว่า ตอนนี้มีประเด็นอะไรน่าสนใจ เราก็หยิบนำมาเพื่อเขียนเป็นบทความเลย

ส่วนการเขียนก็จะเน้นการเขียนไปค่อนข้างจะเน้น SEO ซะหน่อย เอาใจ Google เพราะแทรฟฟิคส่วนใหญ่ของคนเข้าเว็บ Mahosot จะมาจากหน้าค้นหา Search Engine เกือบ 100% เลย จึงต้องคำนึงถึงส่วนนี้ให้มากหน่อย พูดง่ายๆ เลยคือ เขียนให้ Google อ่าน แต่เนื้อหาสาระก็มีนะครับ

ส่วนการที่จะหานักเขียนเพื่อมาเขียนบทความให้นั้นก็จะหาจากกลุ่มของนักเขียนที่มีกลุ่มอยู่ใน Facebook ดูจากผลงานของแต่ละคน ในตอนแรกก็ต้องให้ลองเขียนดูก่อน ว่าเขียนในแนวที่เรากำหนดได้มั้ย โดยมากนักเขียนจะมีประสบการณ์เขียนมาอยู่แล้ว แค่แนะนำแนวการเขียนที่เป็นสไตล์ของเราให้เขาไปเท่านั้น เขาก็เขียนให้เราได้แล้ว แต่ก็จะจ้างไว้หลายคนเพื่อแนวการเขียนที่ไม่ซ้ำและไม่จำเจจนเกินไป

3.2 แบ่งปันความรู้ในการทำ SEO เบื้องต้น

อย่างที่บอกว่าบทความที่เขียนขึ้นมาจะเน้น SEO คือการเขียนเพื่อเอาใจ Google เขียนให้ Google อ่านนั้น ก็ไม่ใช่ว่าจะเน้นจนผู้อ่าน อ่านไม่รู้เรื่องเลย นั่นก็เกินไป

ก็ต้องมีการ research keyword ออกมาก่อนว่าคำนี้ที่นำมาใช้เขียนบทความมีคนสนใจมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องมีการแตก keyword ออกไปเพื่อเข้าถึงผู้อ่านให้ตรงกลุ่มที่สุด อย่างเช่นบทความ “วิธีรักษาสิว”เราก็ต้องมีดูว่า สิวมีกี่ชนิด อะไรบ้าง วิธีรักษาที่ดีที่สุด เป็นแบบไหน ให้ความรู้กับผู้อ่าน ด้วยเหมือนกัน แต่ในบทความนั้น เราก็ต้องกระจาย keyword คำว่า “วิธีรักษาสิว” ไปให้ทั่วทั้งบทความ เพื่อให้ Google รู้ว่า อันนี้ เป็นบทความเกี่ยวกับสิวนะ ประมาณนี้

ในการทำ SEO เบื้องต้น หากใครยังไม่มีความรู้มากไม่ต้องซีเรียส มีเทคนิคง่ายๆ มาแนะนำกันครับ ไม่ยากเลย

1) หากจะเขียนบทความ เน้นไปที่การเขียนบทความที่สดใหม่และไม่ซ้ำใครก็พอ อันนี้ Google ชอบ เน้นบทความ เยอะๆ เป็นพันคำยิ่งดี กระจาย keyword ให้ทั่วทั้งบทความ ยิ่งถ้าจ้างเขียน ยิ่งสบายเลยครับ เพราะนักเขียนเค้าจะรู้อยู่แล้วว่า ควรเขียนยังไงเพื่อเน้น SEO ให้กับบทความ

2) ทำ blog หรือเว็บไซต์ของคุณ ให้รองรับการเปิดดู เปิดอ่านจากโทรศัพท์มือถือ หรือว่า Tablet ซึ่งเป็นการออกแบบเว็บไซต์แบบ Responsive Design

3) ปรับแต่งหน้าเวปให้โหลดเร็วๆ คนสมัยนี้ใจร้อนครับ เปิดปุ๊บ ต้องติดปั๊บ ถ้ารอนาน ปิดเว็บหนีแล้วครับ

แค่ไม่กี่ข้อนี้ครับ ไม่ยากเลยสำหรับการจะเริ่มทำ SEO ให้กับ blog ของคุณ

4. แนวทางพัฒนาเว็บไซต์ในอนาคต

การพัฒนาเว็บไซต์ในอนาคตจะไปในทิศทางของการเป็น E-commerce มากขึ้น โดยจะให้มีการฝากขายสินค้า ของลูกค้า การสั่งซื้อสินค้า จะจบลงที่หน้าเพจ หรือหน้าเว็บไซต์ของผู้ฝากขายเลย ทางเว็บ Mahosot จะเป็นเหมือนสื่อกลางในการขายสินค้า และทำโฆษณาให้

สรุป

เราได้ความรู้ด้านวิธีทำ Blog และทำบทความให้ติด Search engine กันไปแล้ว และทางเว็บไซต์ Mahosot ก็มีนโยบายการเปิดรับโฆษณาซึ่งในจุดนี้ใครสนใจสามารถติดต่อที่หน้าเว็บไซต์เพื่อการลงโฆษณาได้ครับ