3 ความเชื่อทำคนฝันเป็นนายตัวเองมีโอกาสเจ๊งใน 3 เดือน

CEOblog-1510003

นายตัวเอง เป็นความฝันของแทบทุกคนและวันนี้ทางเลือกในการเป็นทำอาชีพส่วนตัวไม่จำเป็นต้องหมายถึงการเปิดโรงงานใหญ่โตอีกแล้ว แต่คุณสามารถเริ่มต้นแบบธุรกิจ Startup, SME, Online/Ecommerce และ Freelancer ก็ได้

ผมก็เป็นอดีตมนุษย์เงินเดือนที่ฝันที่จะกระโจนออกมาลุยงานที่เป็นนายของตัวเอง ผมใช้เวลาปั้นอาชีพออนไลน์ส่วนตัวหลังเวลางานประจำอยู่เป็นปีจนกระทั่งมีรายรับมากกว่าเงินเดือนประมาณ 2-3 เท่าต่อเนื่องหลายเดือนก่อนตัดสินใจลาออกมาลุยเต็มตัว แต่เมื่อลาออกมาลุยเดี่ยวแล้วจึงพบว่าชีวิตนายตัวเองโครตโหดเพราะคุณต้องเจอกับสถานการณ์ไม่แน่นอนในแต่ละเดือนซึ่งมีผลกระทบต่อรายได้ของคุณ และผมเคยมีช่วงเวลาไขว้เขวที่จะล้มเลิกและกลับไปสมัครงานอีกนับครั้งไม่ถ้วน

เทียบกับตอนทำงานประจำแล้วเราไม่เครียดเรื่องรายรับเท่านี้และหลังจากนั้นผมก็มีโอกาสได้พบได้คุยกับนักธุรกิจเจนสนาม นักธุรกิจใหม่ และคนอยากเป็นนักธุรกิจ ได้ข้อคิดมากมายตกผลึกเป็นเรื่องราว 3 ความเชื่อทำคนฝันเป็นนายตัวเองมีโอกาสเจ๊งใน 3 เดือน

1. ข้าไม่ทำเอง จ้างคนทำแทนทั้งหมด

ผมเคยได้ยินคนอยากเป็นนายตัวเองเล่าทั้งในชีวิตจริงและในอินเตอร์เน็ตว่าทำธุรกิจแค่หาทุนมาแล้วก็จ้างคนทำงานทั้งหมด ตั้งแต่งานแรงงาน สำนักงาน ไปจนถึงบริหาร

ธุรกิจที่เติบโตแข็งแรงแล้วเจ้าของไม่ต้องลงมือทำเองทุกอย่างก็จริง แต่ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆ ที่ขนาดธุรกิจยังเล็กอยู่ เจ้าของต้องทำเองหรือคลุกคลีเกือบทุกกระบวนการตั้งแต่ ตกแต่งร้าน หรือเว็บดีไซน์ (กรณีขายของออนไลน์) สรรหา จัดซื้อ จัดจ้าง บัญชี การตลาด ไปจนถึงการขาย

การทำธุรกิจส่วนตัวไม่ว่าออฟไลน์หรือออนไลน์ให้ความรู้สึกคนละเรื่องกับการเป็นลูกจ้างที่มีคนจ่ายเงินเดือนทุกเดือน ธุรกิจส่วนตัวทุกชนิดและทุกขนาดมีความเสี่ยงและความท้าทายในตัวของมัน คนเป็นเจ้าของธุรกิจ (หรือเจ้าของอาชีพส่วนตัวทุกชนิด) ต้องเรียนรู้กระบวนทำงานด้วยตัวเองที่มี 5 ส่วนสำคัญคือ การเงิน การซื้อ การขาย การตลาด และการคน

ถ้าคุณไม่เรียนรู้สิ่งเหล่านี้ด้วยตนเองและอาศัยความคิดที่จะใช้เงินและจ้างทุกคนมาทำงานแทนคุณแล้วคอยรอรับรายงานผลประกอบการและกำไร คิดว่าธุรกิจมันง่ายแค่นี้ก็แปลว่าคุณยังไม่พร้อมที่จะเป็นนายตัวเอง

เพราะไม่มีใครรักและใส่ใจธุรกิจของคุณมากไปกว่าตัวคุณเอง หากคุณไม่ใส่ใจลุยในช่วงเริ่มต้นก็ไม่มีใครที่จะยอมลุยมากไปกว่าตัวคุณอีกแล้ว

2. ฝันรวยร้อยล้านในสามเดือน

คนอยากเป็นนายตัวเอง (โดยที่ตัวเองยังไม่เคยมีประสบการณ์ธุรกิจ) มีโอกาสฝันถึงรายได้เกินจริงในช่วงระยะเวลาสั้นๆ อาจเพราะข่าวความสำเร็จของนักธุรกิจจากสื่อต่างๆที่รายงานยอดขายร้อยล้านพันล้านต่อปีจนรู้สึกว่าการทำธุรกิจช่างง่ายดายและทำเงินเร็ว

แต่ในความเป็นจริง… นักธุรกิจพันล้านในวันนี้ผ่านการทำงานหนัก ล้มลุกคลุกคลาน เฉียดหมดเนื้อหมดตัวมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนในช่วงเวลาหลายปีก่อนจะมีวันนี้!

สมัยผมเป็นลูกจ้างมีเงินเดือนทุกเดือนและเคยชินกับการทำอะไรแล้วต้องได้ผลตอบแทนที่แน่นอน แต่สำหรับนายตัวเอง —รายได้มาจากการ ผลิตหรือสรรหาสินค้าและบริการที่มีคุณค่า ต่อด้วยหาวิธีส่งมอบสินค้านั้นแก่ลูกค้า ก่อนจะแลกมาได้ด้วยเงินตรา

รายได้ของคุณจะเกิดก็ต่อเมื่อกระบวนการดังกล่าวสำเร็จ ซึ่งอาจใช้เวลาเป็นเดือนกว่าที่ธุรกิจเล็กๆของคุณจะมีรายได้เม็ดแรก และอีกหลายเดือนกว่าที่รายได้จะมากกว่าค่าใช้จ่ายต่อเดือน ต่างจากการทำงานประจำที่รายได้เกิดทันทีเมื่อถึงสิ้นเดือนไม่ว่าเศรษฐกิจและยอดขายของบริษัทจะเป็นอย่างไร

3. มีอิสระในชีวิต

ตอนเป็นลูกจ้างบ่นว่าเบื่อ ทำงานห้าวัน หยุดสองวัน อยู่ที่ทำงานแปดชั่วโมงกว่าจะได้มีเวลาอิสระของตัวเอง นำไปสู่เหตุผลของการอยากทำธุรกิจส่วนตัวเพื่อที่จะมีอิสระ —แต่ถ้าคุณได้เริ่มทำธุรกิจส่วนตัวขึ้นจริงๆ แล้วปล่อยชีวิต Chill-out ไม่สนใจการงาน คุณเตรียมตัวเจ๊งได้เลย!

ธุรกิจส่วนตัวไม่ว่า Startup, SME หรือ Freelancer มีอิสระในแง่ของการจัดการเวลาจริงครับอันนี้ยืนยัน อย่างผมทำงานที่บ้านก็ได้อยู่กับครอบครัวเต็มที่ แต่ไม่ได้ Chill นะ และเชื่อว่าหลายๆคนก็จะได้ใช้อิสระในการจัดการเวลานั้นไปกับการปั้นธุรกิจใหม่ตลอดเจ็ดวันและวันละหลายสิบชั่วโมง!

ธุรกิจใหม่ต้องการดูแลเอาใจใส่ ต้องการความหลงใหล และไฟในการทำงาน หากคุณคิดว่าการเป็นนายตัวเองเพราะต้องการอิสระที่จะไปนั่งจิบกาแฟใน Starbucks เดินห้างกับคนรักตอนบ่ายอ่อนๆ คุณจะผิดหวังและจะได้กลับสู่ระบบงานประจำภายในไม่กี่เดือนหลังลาออกมา — นักธุรกิจหลายคนโดยเฉพาะธุรกิจสตาร์ทอัพที่เอาจริงกับงานแทบไม่มีเวลาแบบนั้นเลย พวกเขายุ่งอยู่กับการคิดงานและขยายฐานลูกค้า ทุ่มเทพลังงานชีวิตและเวลาในปีสองปีแรกให้กับงานเกินร้อยครับ

สรุป

ถึงจุดนี้ผมก็ยังคงรู้สึกว่าอาชีพหรือธุรกิจส่วนตัว สนุก ท้าทาย และทำให้ผมเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

การเป็นนายตัวเองเปิดโอกาสให้คุณได้ใช้ศักยภาพอย่างเกินร้อยและทำให้คุณพบว่าตัวเองสร้างคุณค่าได้มากมายกว่าที่เคยคิด เพียงแต่ก่อนจะถึงจุดนั้นต้องเข้าใจก่อนว่าอาชีพส่วนตัวทุกประเภททั้งออฟไลน์และออนไลน์ Startup, SME และ Freelancer ไม่ใช่เกมคอมพิวเตอร์ที่ Replay ได้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีสูตรเติม Credit และไม่ใช่ชีวิต Slow life — ทุกอย่าง Dynamic มากๆ ครับ