รัฐนิวยอร์ก สั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้าเป็นรัฐที่ 2 ต่อจาก มิชิแกน

post-image-190913

รัฐนิวยอร์ก; สหรัฐอเมริกา ประกาศระเบียบฉุกเฉินห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าต่อจาก รัฐมิชิแกน ขณะที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศก่อนหน้านี้ว่ากำลังจะผลักดันเรื่องนี้ในระดับรัฐบาลกลาง ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าทั่วประเทศ

วันที่ 18 กันยายน 2562 สำนักข่าว Reuters รายงานว่า รัฐนิวยอร์ก สั่งแบน บุหรี่ไฟฟ้า หรือ e-cigarettes เป็นรัฐที่ 2 ของสหรัฐอเมริกาต่อจากรัฐ มิชิแกน หลังจากนาย แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้เสนอต่อสภาแผนงานสาธารณสุขและสุขภาพของรัฐนิวยอร์กพิจารณาข้อเสนอห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อประกาศเป็นกฎระเบียบฉุกเฉิน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการที่เยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และมีผู้ป่วยโรคปอดเพิ่มมากขึ้น

แถลงการณ์จากสำนักงานผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ระบุว่า สภาแผนงานสาธารณสุขและสุขภาพของนิวยอร์ก ได้ลงมติเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 รับรองข้อเสนอในการห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าทุกชนิดในรัฐนิวยอร์ก โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นการปฏิบัติตามการออกกฎระเบียบฉุกเฉิน มีระยะเวลา 90 วัน และต้องได้รับการต่ออายุเพื่อดำเนินการต่อ

นายคูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แถลงการณ์ว่า “บริษัทผลิตบุหรี่ไฟฟ้าจงใจใช้น้ำยาแต่งกลิ่นอย่าง หมากฝรั่ง ลูกอม เพื่อดึงดูดวัยรุ่นเยาวชน นี่เป็นวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข และมันต้องหยุดลง ณ วันนี้”

ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่ามีผู้ป่วยโรคปอดทั่วประเทศ เกือบประมาณ 400 ราย ในขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย โดยเจ้าหน้าที่ของ CDC กำลังหาสาเหตุของการป่วยโรคปอดของผู้ป่วยเหล่านี้โดยมีมูลว่าอาจมาจากไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้า